Thứ Năm, 8 tháng 3, 2012

XIN HÃY LÀ MỘT NGÀY BÌNH THƯỜNG

Nguyễn Minh Tuấn
Nguồn: Báo NguoiViet.de,
đăng ngày 8/3/2012,
truy cập đường link gốc tại đây


Đã qua lâu rồi, nhưng tôi vẫn còn nhớ một kỉ niệm mà có lẽ tôi sẽ không bao giờ quên đó là ngày 8/3 đầu tiên sống trên nước Đức.

Hôm đó, vì nghĩ là ngày quốc tế phụ nữ, tôi hồ hởi đến trường từ rất sớm, chúc mừng bà thư ký và các bạn nữ đồng nghiệp. Khi tôi chúc mừng mọi người ai cũng ngỡ ngàng, ngạc nhiên và...cười, vì chẳng ai nhớ hôm đó là ngày quốc tế phụ nữ cả. (!?)

Ngày hôm đó tôi đã có một buổi trao đổi thật sự rất thú vị với bạn đồng nghiệp của mình. Bạn chia sẻ rằng đã có một thời ở Đông Đức (DDR) người ta rêu rao khẩu hiệu "bình đẳng" (Gleichheit), nhưng thực tế đây là một khái niệm mơ hồ, không tưởng, những điều chỉ tồn tại ở trên thiên đường, còn ở Tây Đức (BRD) thì người ta thực tế hơn, họ đấu tranh đòi các quyền tự do (Freiheit) như tự do biểu tình, tự do báo chí, tự do ngôn luận, tự do hội họp, tự do đình công, tự do nghiên cứu khoa học, quyền được tham gia vào đời sống chính trị.... Sau này khi nước Đức thống nhất và cho đến hôm nay, phụ nữ Đức đã được hưởng những quyền tự do như thế, không chỉ được ghi nhận trong Hiến pháp và pháp luật mà được thực thi, hiện hữu trong cuộc đời thực.
Hôm đó chúng tôi đã có một buổi nói chuyện thật vui. Tôi mỉm cười với chính sự không bình thường của mình để biết thêm về một điều thú vị. 

Nước Đức của ngày hôm nay là một nước Đức thống nhất, phụ nữ đã có những quyền tự do như họ mong đợi, ngày 8/3 từ lâu đã không còn là ngày lễ kỉ niệm chính thức ở Đức nữa. 

Ở Việt Nam có lẽ hôm nay 8/3 sẽ có rất nhiều hoa, rất nhiều tiệc tùng, nhiều lời chúc tụng...và cả những "phong bì", nhưng sau những ồn ào ấy, mấy ai còn nhớ và hiểu đích thực ý nghĩa lịch sử ngày này là ngày phụ nữ tập hợp lực lượng, biểu tình để chống lại giới chủ và nhà cầm quyền, đấu tranh đòi những quyền tự do, quyền làm người cơ bản nhất. 

Hôm nay 8/3, tôi nhớ và biết ơn đến những người phụ nữ đã và đang đấu tranh cho những mục tiêu cao đẹp ấy trên quê hương tôi. Tắt điện, đóng cửa, rời phòng làm việc, dạo bước trên con đường quen thuộc, tôi miên man trong suy nghĩ: biết đến bao giờ ngày 8/3 mới là...một ngày bình thường như ở Đức hôm nay trên quê hương Việt Nam mình?